วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่  7
วันพุธ  ที่ 21 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 (เวลา 08.30-12.30 น.)


เนื้อหาที่เรียน
        ศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา  ในวันนี้อาจารย์ได้นัดหมายให้นักศึกษามาไม่เกิน 8.00 น.  เมื่อถึงเวลาถึงทำกิจกรรมหน้าเสาธงครูจกก็มาเรียก ให้ไปสังเกตน้องๆที่เป็นเด็กพิเศษแต่ละห้อง กลุ่มของดิฉันสังเกตน้องอนุบาล 2/1 แต่น้องยังไม่มาเลย ซึ่งมีพี่แบมเป็นนักศึกษาฝึกสอนห้องนี้ พี่แบมก็เล่าให้ฟังว่ามีน้องที่เป็นเด็กพิเศษอยู่ 2 คน คือน้องริลลี่กับน้องปราย
     
       อาจารย์ที่โรงเรียนเกษมพิทยาให้การเตรียมความพร้อมในการบรรยาย เช่น เอกสาร สไลด์ วีดิทัศน์มีตัวอย่างให้ดู ทำให้เข้าใจง่าย อาจารย์ก็เป็นกันเอง เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ถามเกี่ยวกับเด็กพิเศษ  การเรียนโปรเจค และการเขียนสารนิทัศน์ เป็นกันเองและให้ความรู้ได้ละเอียดดีมาก


สมาชิก อนุบาล 2/1





พฤติกรรมจาการสังเกต

น้องปราย : น้องปรายเป็นเด็กพิเศษกลุ่มดาวน์ซินโดรม อายุ 6 ขวบกว่าๆ  ครูแบมเล่าว่าเคยเรียนที่โรงเรียนแสงสว่าง เป็นเด็กเก่ง ฉลาด ทำกิจวัตรประจำวันได้ วันนี้อนุบาล 2/1 นำเสนอโปรเจค "แมว" น้องปลายได้รับมอบหมายพูดส่วนประกอบของแมว ช่วงที่เพื่อนนำเสนองานน้องปลายหยิบชายกระโปรงตัวเองมาเช็ดปาก  การนำเสนองานมีครูคอยบอกอยู่ข้างๆน้องสามารถพูดได้ชัด เป็นเป็นร่าเริงแจ่มใส เล่นกับเพื่อนได้ ดิฉันเข้าไปนั่งเล่นกับน้อง ถามน้องว่าชื่ออะไร น้องบอกว่าปลาย น้องถามดิฉันและเพื่อนๆว่าชื่ออะไร ดิฉันและเพื่อนๆก็บอกชื่อน้องไป น้องชมว่าสวย และยังให้ไอเลิฟยูด้วย












น้องริลลี่ :  เป็นเด็กพิเศษกลุ่มดาวน์ซินโดรมเกิดจากพ่อแม่ทำกิ๊ฟ  อายุ 6 ขวบกว่าๆ เรียนซ้ำชั้นมาแล้ว 1ปี น้องยังเหมือนเด็ก ช่วงที่นำเสนองานจะนั่งนิ่งๆ แล้วพูดเสียงดังขึ้นมา  ไม่รู้ว่าน้องพูดอะไร เพราะน้องพูดไม่เป็นคำ ครูนกจึงพูดขึ้นว่า ริลลี่อย่าเสียงดัง ริลลี่ก็หยุด นำเสนองานครูนกคอยยืนประกบอยู่ข้างๆ ครูพาพูดทีละคำ  น้องยังพูดเป็นคำไม่ชัดเจน ส่วนใหญ่น้องจะติดครูนกมาก น้องยังบอกความต้องการยังไม่เป็นประโยค เช่น อยากไปเข้าห้องน้ำ ก็บอกว่า ปวดอึ












กิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงในตอนเช้า






อนุบาล 1 พูดความดี





กิจกรรมเต้นแอโรบิก
เพื่อนๆดูสนุกสนานกว่าเด็กๆอีกค่ะ55555












ห้องอบรม






เอกสารประกอบการฟังบรรยาย




ตัวอย่างการเขียนสารนิทัศน์ 5 ประเภท


สารนิทัศน์ประเภทที่ 1 การบรรยายเกี่ยวกับเรื่องรางหรือประสบการณ์ที่เด็กได้รับ 
เช่น การสอนแบบโครงการ




สารนิทัศน์ประเภทที่ 2 การสังเกตพัฒนาการเด็ก



สารนิทัศน์ประเภทที่ 3 พอร์ตโฟลิโอ




สารนิทัศน์ประเภทที่ 4 ผลงานเด็กรายบุคลและกลุ่ม








สารนิทัศน์ประเภทที่ 5 การสะท้อนตนเองของเด็ก / ของครู / ผู้ปกครอง




นักเรียน




ครูผู้สอน




ผู้ปกครอง




Project "แมว"

เด็กๆอนุบาล 2/1 น่ารัก แมวน้อยเต็มห้องเลยค่ะ 55555
























ภาพแห่งความประทับใจ








อาหารอร่อยมากค่ะ









การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สำหรับวันนี้ก็ได้ประสบการณ์เยอะมาก ได้เห็นบรรยากาศการเรียนการสอนของเด็กพิเศษจริงๆ พี่ๆวิทยากรให้ความรู้ในเรื่องเด็กพิเศษ การเรียนโปรเจค การดูพัฒนาการเด็กพิเศษ รวมถึงการเขียนสารนิทัศน์ 5 ประเภทได้ละเอียด ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ก็จะนำไปปรับใช้ในอนาคตค่ะ


การประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้ก็ดีใจที่ได้มาสังเกตการเรียนการสอนของโรงเรียนเกษมพิทยา  เด็กๆน่ารัก ครูพี่เลี้ยงเป็นกันเอง พี่นักศึกษาฝึกสอน ให้ความรู้และเป็นกันเองดี  มีเอกสารประกอบการบรรยาย อาหารพักเบรคและอาหารมื้อเที่ยงจัดวางเป็นระเบียบร้อยดีและอร่อยด้วยก็ประทับใจมาก

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือทางโรงเรียนได้ดีมาก กล้าแสดงออกดี โดยเฉพาะช่วงเต้นแอโรบิกในตอนเช้า นึกว่าจะไม่มีคนกล้า แต่เพื่อนๆสามารถทำได้ ทุกคนสำรวมกิริยา แต่งกายเรียบร้อยดีมาก

ประเมินอาจารย์  : อาจารย์คอยให้คำแนะนำนักศึกษาดีมาก   เป็นตัวอย่างการแสดงออกที่ดีและรวมทั้งคอยดูแลเป็นห่วงนักศึกษาในการสังเกตเด็กๆในครั้งนี้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น