วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันพุธ  ที่ 1 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 (เวลา 08.30-12.30น.)


เนื้อหา
่เข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้เล่าประสบการณ์ในชีวิต เพื่อเป็นคติเตือนใจหรือเป็นตัวอย่างให้นักศึกษา ก็สนุกสนานกันทั่วหน้า วันนี้เรียนเรื่อง เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) และเด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps) 

8.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)
  • มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ 
  • แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น 
  • มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
  • เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
  • เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ 
  • ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

  • ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว 
  • ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป 
  • ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต 
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ

ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)

  • ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
  • ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
  • กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
  • เอะอะและหยาบคาย
  • หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
  • ใช้สารเสพติด
  • หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration) 

  • จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที 
  • ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
  • งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
  • มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
  • พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
  • มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
  • หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
  • เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
  • ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย(Function Disorder)
  • ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder) 
  • การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary Regurgitation) 
  • การปฏิเสธที่จะรับประทาน 
  • รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
  • โรคอ้วน (Obesity) 
  • ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ (Elimination Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
  • ขาดเหตุผลในการคิด
  • อาการหลงผิด (Delusion)
  • อาการประสาทหลอน (Hallucination)
  • พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุ
  • ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
  • ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
  • ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
  • รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้ 
  • มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน 
  • มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์ 
  • แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย 
  • มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
  • เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) 
  • เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum) 



เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)

ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ 
  • Inattentiveness
  • Hyperactivity
  • Impulsiveness
Inattentiveness (สมาธิสั้น) 
  • ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ 
  • ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ 
  • มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย 
  • เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ 
  • เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
  • ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
  • เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา 
  • เหลียวซ้ายแลขวา 
  • ยุกยิก แกะโน่นเกานี่ 
  • อยู่ไม่สุข ปีนป่าย 
  • นั่งไม่ติดที่ 
  • ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
  • ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
  • ขาดความยับยั้งชั่งใจ 
  • ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ 
  • ไม่อยู่ในกติกา 
  • ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง 
  • พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง 
  • ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหตุ
  • ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง 
  • เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine) 
  • ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
  • พันธุกรรม
  • สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
  • สมาธิสั้น ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
 อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )สมาธิสั้น (Attention Deficit )


ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
  • อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน 
  • ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก 
  • ดูดนิ้ว กัดเล็บ
  • หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม 
  • เรียกร้องความสนใจ 
  • อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า 
  • ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
  • ฝันกลางวัน 
  • พูดเพ้อเจ้อ 
9. เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps) 
  • เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
  • เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
  • เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 
  • เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด


บรรยากาศการเรียนวันนี้




ดูVDO เด็กสมาธิสั้น





วันนี้ได้สีเมจิกด้วย




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สมมุติเมื่อเจอเหตุการณ์ที่เด็กที่มีความบกพร่องด้านอารมณ์ แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว  ให้ครูเข้าไปห้ามเพื่อให้เด็กหยุดพฤติกรรมนั้น ไม่กล้าทำอีก


การประเมินผล

ประเมินตนเอง : วันนี้ได้ฟังอาจารย์เล่าก็ได้รับรู้เรื่องราวต่างๆมากมายเป็นประสบการณ์ให้พวกหนูได้เห็น เป็นบทเรียนให้เราได้คิด ในเนื้อหาที่เรียนก็ตั้งใจเรียนดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆหลายคนตั้งใจดี 
ประเมินอาจารย์ : ชอบที่อาจารย์เล่าประสบการณ์ อาจารย์สอนได้กระชับดี มีตัวอย่างให้เห็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น