วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันพุธ  ที่ 15 เดือนมีนาคม พ.ศ.2560 (เวลา 08.30-12.30 น.)

เนื้อหาที่เรียน
         ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ อาจารย์ได้นำตัวอย่างการเขียนแผนเต็มรูปแบบ หน่วยบ้าน มาให้นักศึกษาดูเพื่อเป็นตัวอย่างการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ จากนั้นก็บอกคะแนนสอบกลางภาคและพาเฉลยข้อสอบด้วย ต่อด้วยการเรียนเนื้อหาเรื่อง การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ก็มีสไลด์ มีรูปภาพ มี VDO ประกอบการบรรยาย เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น ในช่วงที่เรียนเนื้อหาอาจารย์ให้กิจกรรมวาดภาพดอกบัว โดยอาจารย์ได้บอกนักศึกษาล่วงหน้า ให้เตรียมดินสอยางลบและสีไม้ เพื่อวาดรูปให้เหมือนจริง ฝึกทักษะการสังเกตและการอธิบายจากสิ่งที่เห็นจากการวาด จากนั้นก็เรียนเนื้อหา ดู VDO การโชว์สามารถของเด็กพิเศษ และอาจารย์ก็มีตัวอย่างการบันทึกพฤติกรรมในแบบต่างๆให้ดู




ตัวอย่างการเขียนแผนหน่วยบ้าน





คะแนนสอบกลางภาค



เอกสารประกอบการเรียน





กิจกรรมวาดรูปดอกบัว



น้องช่อแก้วโชว์ความสามารถพิเศษ ตีขิม



ตัวอย่างการบันทึกพฤติกรรมเด็ก














บรรยากาศในห้องเรียน






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การศึกษาแบบเรียนรวม คือ เด็กสามารถเลือกเรียนโรงเรียนได้ โรงเรียนไม่มีสิทธิ์ปฎิเสธการรับนักเรียน
- การศึกษาแบบเรียนร่วม คือ โรงเรียนจะมีการคัดเลือกเด็กนักเรียน ก่อนจะเข้าเรียน
- การแก้ไขพฤติกรรมบางอย่างของเด็ก คือจะต้องแก้ไขทีละอย่าง เริ่มต้นจากพฤติกรรมที่หนัก เช่น น้องเอไปแย่งของเล่นเพื่อน จากนั้นก็ดีเพื่อนด้วย ควรแก้ไขพฤติกรรมการตีเพื่อนก่อน หลังจากนั้นก็ค่อยแก้ไขการแย่งของเล่น
- การบันทึกพฤติกรรมเด็ก ให้บันทึกเฉพาะสิ่งที่ดี  เขียนเฉพาะพฤติกรรมที่เห็นจริงๆ



การประเมินผล

ประเมินตนเอง : วันนี้ก็รอลุ้นคะแนนสอบ ตื่นเต้นเล็กน้อย พอรู้คะแนนก็พอใจกับคะแนน เพราะคิดว่าตั้งใจและทำดีที่สุดแล้ว  ช่วงที่อาจรย์อธิบายก็รู้ง่วงนอน  แต่ก็พยายามตั้งใจฟัง มีการจดบันทึกเมื่ออาจารย์อธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆหลายๆคนทำคะแนนสอบได้คะแนนอยู่ในระดับดี ช่วงที่เรียนเนื้อหา เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียน  เมื่ออาจารย์ถามมีการสนทนาโต้ตอบ ส่วนใหญ่ก็มีเตรียมเอกสารประกอบการเรียนมาด้วย

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อจารย์ก็ได้แนะนำเกี่ยวกับการเขียนแผนการสอน นักศึกษาสอบถามเกี่ยวกับการเขียนแผนและการจัดกิจกรรม อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ  มีสไลด์ มีรูปภาพ มีตัวอย่าง VDO ประกอบการสอนเรื่องการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยก็ทำให้เข้าใจในบทเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น