วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันพุธ  ที่ 22 เดือนมีนาคม พ.ศ.2560 (เวลา 08.30-12.30 น.)


เนื้อหาที่เรียน

        ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระอาจารย์และนักศึกษาได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียน เพื่อหาทางสู่การแก้ไขให้ดีขึ้น ก็เป็นสิ่งที่ดี ที่ทำให้เราได้ระบายความในใจ ที่เป็นประเด็นปัญหา หลังจากคุยเสร็จก็เริ่มเรียนเนื้อหาในสัปดาห์นี้ เรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ในส่วนของเนื้อหาจะมีวิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษ อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาโยใช้ Powerpoint โดยมีตัวอย่าง มีรูปภาพประกอบการบรรยาย และอาจารย์ได้ยกสถานการการณ์ให้เพื่อนลองเป็นเด็กพิเศษแล้วให้นักศึกษาลองแก้ไขปัญหา เช่น น้องเอเป็นเด็กกลุ่มดาวน์ซินโดรม จะมีวิธีสอนน้องใส่ถุงเท้าแบบวิธีย่อยงานอย่างไร


ก่อนเข้าสู่บทเรียน







จำลองการช่วยเหลือเด็กพิเศษ












ตัวอย่างการแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ






หนังสือการเขียนสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย



เอกสารประกอบการเรียน






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สำหรับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษในขั้นเบื้องต้น ให้เด็กได้รู้จักการช่วยเหลือตัวเองได้นั้นก็ถือว่าเก่งแล้ว
- การกระตุ้นการเลียนแบบ 
ตัวอย่างสถานการณ์ การเล่นทราย น้องบีเป็นเด็กพิเศษกลุ่มดาวน์ซินโดรม เพื่อนๆต่างเล่นทรายกันอย่างสนุกสนาน แต่น้องบีหลบอยู่ ไม่กล้ามาเล่นทรายกับเพื่อน ๆ 
การแก้ไขพฤติกรรม ให้ครูเข้าไปเรียกเด็ก  น้องบี พร้อมสัมผัสตัวเด็ก จับมือ ไปเล่นทรายกับเพื่อนไหมลูก พูดซ้ำกระตุ้นความสนใจเด็ก ครูจูงมือน้องบีพร้อมถืออุปกรณ์การเล่นทรายไปหากลุ่มเพื่อนๆ  ครูนั่งเล่นทรายเป็นเพื่อนพร้อมจับมือพาน้องบีเล่นสักพักให้คุ้นชินกับเพื่อนๆ จากนั้นครูค่อยๆถอยออก


การประเมินผล  
ประเมินตนเอง : สำหรับการเรียนในวันนี้ ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์เล่าเรื่องต่างๆให้ฟัง หนูรู้สึกว่ามันทำให้เราตื่นตัว พร้อมที่จะเรียน ถ้าเรียนเนื้อหาเลย บางครั้งหนูรู้สึกว่าง่วงนอน เพราะวิชานี้เรียนในตอนเช้า วันนี้ก็จดบันทึกเพิ่มเติมส่วนที่อาจารย์อธิบายหรือยกตัวอย่าง การเรียนวันนี้ก็สนุกสนานมากค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆหลายคนคงรู้สึกอึดอัดกับปัญหาการเรียนอีกวิชาหนึ่งมาก เนื่องจากไม่ได้รับความยุติธรรม ก็ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์  ช่วงที่เรียนทุกคนก็ตั้งใจเรียนดี ให้ความร่วมมือเมื่ออาจารย์เรียกทำกิจรรม

ประเมินอาจารย์ : ในทัศนะคติส่วนตัวหนูรู้สึกเหมือนอาจารย์เป็นที่ปรึกษา เวลามีปัญหาอาจารย์จะรับฟังเรื่องราวและให้คำแนะนำแก่พวกหนูอยู่เสมอ สำหรับการสอนก็เข้าใจเนื้อหา เพราะการสอนของอาจารย์มีตัวอย่างและอาจารย์ก็จะอธิบายเพิ่ม 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น